Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng ắc quy

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN PHÚC LONG
TÌM BÌNH AC QUY THEO LOẠI XE:
Tư vấn kỹ thuật ắc quy, ô tô, xe máy

Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng ắc quy

1. Có thể lưu ắc quy một thời gian dài khi không sử dụng?

Ắc quy chưa châm axit, còn nguyên băng nhôm kín, nếu để nơi thoáng mát thì có thể tồn trữ từ 12 đến18 tháng, khi châm axit vào vẫn sử dụng tốt.

Với ắc quy đã châm axit thì vẫn có thể lưu trữ khi không sử dụng, nhưng định kỳ (khoảng 1 tháng 1 lần) phải  kiểm tra điện thế của ắc quy và tiến hành nạp bổ sung

khi:

- Điện thế  < 12.3 volt đối với ắc quy truyền thống sử dụng điện dịch d= 1.25.

- Điện thế  < 12.5 volt đối với ắc quy sử dụng điện dịch d= 1.28 (thường là bình CMF).

- Điện thế  < 12.6 volt đối với ắc quy kín VRLA.

 Đừng bao giờ để ắc quy ở trạng thái hết điện vì sẽ khó nạp phục hồi lại do tấm cực bị sulphat hóa. Tuy nhiên nhà sản xuất khuyến cáo không nên lưu trữ ắc quy đã châm axit quá 6 tháng, vì dù có thực hiện bảo dưỡng tốt thì chất lượng ắc quy cũng suy giảm.

2.  Nạp ắc quy mất bao lâu?

Thời gian nạp ắc quy phụ thuộc vào:

- Trạng thái nạp (lượng điện) còn lại trong ắc quy

- Phương pháp nạp.

- Nhiệt độ

Nạp bổ sung như thế nào thì hãy xem câu " Ắcquy được nạp như thế nào được gọi

là no ? ".

3. Châm thêm nước vào ắc quy khi nào?

Nước bị mất trong quá trình nạp bổ sung và quá trình sử dụng ắc quy. Vì vậy:

- Nếu ắc quy đang được sử dụng trên ô tô thì cần kiểm tra mực nước điện dịch định kỳ và châm nước tới mực UPPER theo qui định. Không nên để mực điện dịch xuống quá thấp dưới mực LOWER.

- Nếu ắc quy được tháo ra từ ô tô hay ắc quy dân dụng cần nạp bổ sung thì nên châm thêm nước vào ắc quy sau khi nạp xong. Tuy nhiên, nếu mực điện dịch quá thấp hoặc các tấm cực nhô ra ngoài không khí thì phải thêm nước cho ngập các tấm cực trước khi nạp.

Với ắc quy Miễn bảo dưỡng (CMF, VRLA) thì không cần phải châm thêm nước.

Chú ý: chỉ dùng nước cất để châm, không dùng axit loãng.

4. Có thể châm thêm acid vào ắc quy?

Ở điều kiện hoạt động bình thường, không nên châm thêm acid vào ắc quy. Chỉ thêm nước cất tới mực UPPER đã quy định. Trong trường hợp bị sự cố nào đó làm cho ắc quy bị đổ acid ra ngoài, thì ắc quy nên được châm thêm acid đến mực quy định. Một khi đã được châm acid theo đúng quy định, ắc quy chỉ cần được kiểm tra định kỳ và châm thêm nước mà thôi.

5. Xin cho biết nguyên nhân nào khiến ắc quy mất điện? Tôi dùng xe bán tải được 3 năm và thường thường để ngoài trời, tôi dùng ắc quy có dung lượng không lớn lắm (chỉ 60Ah) nhưng mỗi lần nạp điện lại, ắc quy không giữ được cường độ dòng điện nên rất khó khởi động. Đối với ắc quy đã qua thời gian sử dụng dài thì các nguyên nhân sau có thể làm cho ắc quy bị mất điện (tự phóng) nhanh dẫn đến hiện tượng khó khởi động:

-    Ắc quy ở trạng thái được nạp yếu

-    Ắc quy bị chạm nhẹ

-    Ắc quy bị suy giảm chất lượng sau một thời gian dài sử dụng

-    Ắc quy bị suy giảm chất lượng do bị quá nạp trong sử dụng và bảo dưỡng.

-    Ắc quy đã bị sulphat hóa.

Đối với điều kiện môi trường lưu giữ cũng có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tự phóng điện của ắc quy, nếu nhiệt độ càng cao thì độ tự phóng càng lớn. Vì vậy, ắc quy tiếp xúc với nắng thường xuyên thì khả năng tự phóng sẽ rất lớn (do nhiệt độ tăng cao). Chúng tôi khuyến khích nên lưu giữ ắc quy ở nơi thoáng mát. Khi ngưng sử dụng, trước khi đưa vào lưu giữ một thời gian dài ắc quy phải được nạp no và mực nước giữ ở vị trí UPPER. Định kỳ hàng tháng ắc quy phải được kiểm tra và nạp bổ sung để bù lại dung lượng bị tự phóng để tránh sulphat hóa.

6. Cách nạp no bình ắc quy:

- Mở tất cả nút của ắc quy

- Sử dụng nguồn điện 1 chiều (DC) với dòng tương đương 1/10 dung lượng ắc quy để nạp. Ví dụ: ắc quy có dung lượng là 60Ah thì dòng điện nạp là 6ª.

- Nối dây (+) của nguồn vào dây cọc (+) của bình ắc quy trước, nối dây (-) của nguồn vào dây cọc (-) của bình ắc quy sau.

- Khi điện thế nạp đạt 14.4V thì thì tiếp tục nạp thêm 5 giờ nữa. 

Mặt khác, nếu đầu cọc không được siết chặt thì đầu cọc rất dễ bị cháy hoặc làm cho điện trở tại đầu cọc lớn dẫn đến sụt áp nhanh khi khởi động làm cho động cơ khó khởi động.

Có 2 cách nạp ắc quy:

- Cách thứ nhất: Mở tất cả các nút của ắc quy Sử dụng nguồn điện một chiều (DC) với dòng tương đương 1/10 dung lượng ắc quy để nạp.  Ví dụ: Ắc quy có dung lượng là 50Ah thì dòng điện nạp là 5A. Nối dây (+) của nguồn vào dây cọc (+) của bình ắc quy trước, nối dây (-) của bình ắc quy vào cọc (-) của bình ắc quy sau. Khi điện dịch của các hộc sôi đều, giảm dòng nạp xuống một nửa và tiếp tục nạp. Việc nạp hoàn tất khi điện thế nạp không thay đổi trong 2 giờ.         

- Cách thứ hai: Mở tất cả các nút của ắc quy sử dụng nguồn điện một chiều (DC) với dòng tương đương 1/10 dung lượng ắc quy để nạp. Ví dụ: Ắc quy có dung lượng là 50Ah thì dòng điện nạp là 5A. Nối dây (+) của nguồn vào dây cọc (+) của bình ắc quy trước, nối dây (-) của bình ắc quy vào cọc (-) của bình ắc quy  sau. Khi điện thế nạp đạt 14.4V thì tiếp tục nạp thêm 5h nữa

7. Tại sao ắc quy khó khởi động?

Những nguyên nhân có thể  Cách khắc phục
Ắc quy không được nạp tốt Nạp lại theo hướng dẫn
Ắc quy bị suy giảm dung lượng sau thời giandài sử dụng Thay thế ắc quy khác
Ắc quy có dung lượng quá thấp Thay thế ắc quy khác
Ắc quy đã bị lỗi bên trong Thay thế ắc quy khác

8. làm sao nhận biết ắc quy bị quá nạp?

Thông thường, người ta nhìn vào hộc bình sẽ thấy sườn thẻ dương bị bung lên và điện dịch có màu nâu đỏ khi bị lắc lên. Đó là trường hợp ắc quy đã bị quá nạp rất nặng. Còn trường hợp chưa bị quá nạp nặng thì phải cắt bình ra thì mới phát hiện được là các sườn thẻ dương bị ăn mòn, chất hoạt tính vẫn còn khá cứng.

9. Tại sao ắc quy bị nổ?

Những nguyên nhân có thể Cách khắc phục

Xuất hiện tia lửa  sau khi nạp ắc quy:

    + Nhiễm tĩnh điện

    + Chạm điện trên ôtô

Kiểm tra lại các mối nối trong hệ thống điện. và thiết bị
Ắc quy bị bị lỗi bên trong hộc: Các tiếp xúc không tốt phía trên phần điện dịch, dẫn đến dễ xuất hiện tia lửa khi ắc quy hoạt động. Thay thế ắc quy khác

 10 Tại sao ắc quy bị nóng khi sử dụng và hao nước nhiều? Do quá nạp, điện thế nạp quá cao. Và sử dụng thời gian dai với dòng xã lớn Chúng ta cần kiểm tra lại thiết

bị và hệ thống nạp ắc quy

11 Tại sao có ắc quy bị kém về tuổi thọ?

Những nguyên nhân có thể Cách khắc phục
Sử dụng sai mục đích: Ắc quy dành cho khởi động được sử dụng cho thắp sáng, ắc quy thường bị phóng kiệt điện. Nên sử dụng loại bình chuyên dành cho thắp sáng.
Ắc quy bị lưu giữ thời gian quá dài sau khi bị phóng kiệt điện.

Ắc quy phải được nạp no trước khi đượclưu giữ trong thời gian dài và định kỳhàng tháng trong quá trình lưu giữ, ắc quy phải được nạp lại để tránh sun phát hóa.

 

12 Tại sao ắc quy mau hết điện?

Những nguyên nhân có thể Cách khắc phục
Ắc quy không được nạp tốt 

Nạp lại theo hướng dẫn

Kiểm tra lại thiết bị nạp ắc quy

Ắc quy bị chạm trong hộc

Ắc quy bị sun phát hóa

Thay thế ắc quy khác

13. Tại sao đầu cọc ắc quy bị cháy? Do nối đầu cọc không chặt hoặc đầu nối cọc không thích hợp (loại, kích cỡ,…), dẫn đến đầu cọc dễ bị cháy khi khởi động. Vì vậy, chúng ta nên chọn đầu nối cọc bình thích hợp sao cho bền về cơ, bền về điện và có tính thẩm mỹ.

14. Tại sao có một hay nhiều hộc bình ắc quy bị sôi khi có dòng tải lớn (khi khởi động hoặc thử khởi động)? Ắc quy đã bị lỗi trong hộc: Các lá cực bên

trong hộc không tiếp xúc tốt với vai chì hoặc vai chì bị nứt gãy hoặc mối nối cầu tiếp

kém. Trong trường hợp này, chúng ta nên thay thế ắc quy mới.